หนังสือภายใน
หนังสือเรื่อง “การจัดการความรู้ในสถานศึกษา” เล่มนี้เป็นหนังสือของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เป็นหนังสือในโครงการการผลิตและเผยแพร่เอกสารทางวิชาการ
สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการนำ “การจัดการความรู้” มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาความรู้ในสถาบันฯ จึงจัดทำหนังสือเล่มนี้ขึ้น เพื่อต้องการพัฒนาสถาบันฯ ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นผู้ทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพครูบนพื้นฐานของคุณธรรมและจริยธรรมไทย ให้ได้มาตรฐานสากล และเพื่อให้สถาบันฯ เป็นแหล่งข้อมูลของการสร้างและพัฒนาระบบ การพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอแนวทางในการจัดการความรู้ในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งจัดการความรู้ที่ฝังลึกในตัวบุคคล ซึ่งเป็นความรู้ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา (Tacit Knowledge) โดยเฉพาะความรู้ในตัวครูผู้สอน หนังสือเล่มนี้จะไม่เน้นหนักในเรื่องของทฤษฎีหรือหลักการมากนัก แต่จะมุ่งให้ผู้อ่านเข้าใจแนวทางการปฏิบัติในการจัดการความรู้ให้เกิดผลจริงมากกว่า
วันทนา เมืองจันทร์ และคณะ. การจัดการความรู้ในสถานศึกษา. กรุงเทพฯ:สถาบันพัฒนา
ผู้บริหารการศึกษา, 2548.
**********************************************
หนังสือเรื่อง การจัดการความรู้สู่ความเป็นเลิศทางภาษาอังกฤษ เป็นการนำเสนอการจัดการความรู้ในการศึกษาภาษาอังกฤษ เนื่องจากภาษาอังกฤษในปัจจุบันนี้ถือว่ามีส่วนสำคัญโดยเฉพาะในการประกอบอาชีพ หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอว่าการศึกษาภาษาอังกฤษควรเริ่มจากองค์รวมก่อนโดยเน้นภาพรวมของเนื้อหาทั้งหมด แล้วจึงเรียนรู้รายละเอียดปลีกย่อยทีหลัง กล่าวคือเป็นการรู้จริง ใช้เป็น และเห็นประโยชน์ได้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในภาษาอังกฤษและสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และยังให้คำแนะนำวิธีการฝึกทักษะที่สำคัญในภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน คือฟัง พูด อ่าน เขียน รวมทั้งได้ให้คำแนะนำว่าทำไม่การเรียนภาษาอังกฤษในสถาบันการศึกษาของไทยจึงไม่เกิดผลสำเร็จอีกด้วย
พีระพงษ์ สุขแก้ว. การจัดการความรู้สู่ความเป็นเลิศทางภาษาอังกฤษ. กรุงเทพฯ :
ปราชญ์สยาม, 2548.
**********************************************
หลักการของการจัดการความรู้ในหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องที่มีความยุ่งยากหรือสลับซับซ้อนแต่อย่างใด ผู้เขียนได้นำเสนอเนื้อหาเรื่อง “การจัดการความรู้” ภายใต้เกณฑ์ของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ โดยนำเสนอตั้งแต่ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้กระบวนการขั้นตอนในการพัฒนา และได้สอดแทรกตัวอย่างซึ่งสามารถนำไปใช้กับหน่วยงานได้ไม่ยาก และยังได้ขมวดปมมาสรุปให้ท่านได้มองเห็นภาพรวมที่เกี่ยวเนื่องมาตั้งแต่บทที่ 1 จนถึงบทสุดท้ายว่า การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้จะนำองค์กรของท่านไปสู่องค์กรที่ภูมิปัญญาได้อย่างไร
ยุธทนา แซ่เตียว. การวัด การวิเคาระห์ และการจัดการความรู้ : สร้างองค์กรอัจฉริยะ
กรุงเทพฯ :สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ, 2547.
**********************************************
หนังสือความรู้ท้องถิ่น:การจัดการความรู้สู่การจัดการสังคมเป็นแนวคิด มุมมองด้านองค์กรความรู้ท้องถิ่น การจัดการความรู้และการจัดการทางสังคมที่รวบรวมจากการบรรยายและการสนทนาพูดคุยกับบาทหลวงนิพจน์ เทียนวิหาร ท่าศาสตราจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ และคุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับญาณวิทยาที่เป็นตัวกำหนดความเป็นไปของสังคม และการถือว่าความรู้อยู่ในตำราทำให้คนส่วนน้อยเอาเปรียบคนส่วนใหญ่ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้หลักคิดและแนวทางการสร้างความรู้ให้กับคนในสังคมให้กับผู้ที่มีบทบาทด้านการจัดการความรู้และการพัฒนา
สังคม นิพจน์ เทียนวิหาร และคณะ. ความรู้ท้องถิ่น:การจัดการความรู้สู่การจัดการสังคม.
วิทยาลัยการจัดการสังคม, 2547.
**********************************************
การจัดการความรู้เพื่อความอยู่รอดของมนุษยชาติ:จากสงขลาถึงนิวยอร์กเล่มนี้ เป็นหนังสือที่จับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการขาดการจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพมาเผยแพร่เพื่อให้รู้ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาทั้งของไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกคนตระหนักว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการจัดการความรู้อย่างจริงจังเพื่อไม่ให้มีใครอาศัยช่องโหว่ของการขาดการจัดการความรู้ที่ดีพอมาหาผลประโยชน์จากเราได้
ประสาท มีแต้ม. การจัดการความรู้เพื่อความอยู่รอดของมนุษยชาติ:จากสงขลา
ถึงนิวยอร์ก. กรุงเทพฯ:มูลนิธิโกมลคีมทอง, 2547.
**********************************************